Monday, May 26, 2008

'ครม.เศรษฐกิจ' เล็งใช้ภาษีจูงใจติด 'เอ็นจีวี' นำร่องขาย 'อี 85' ในปั๊ม 50 แห่ง NGV 12 B/Kg สิ้นปี Gasohol E85 ถูกกว่า 10 บาท

ครม.เศรษฐกิจ' เล็งใช้ภาษีจูงใจติด 'เอ็นจีวี' นำร่องขาย 'อี 85' ในปั๊ม 50 แห่ง
ครม.เศรษฐกิจเล็งออกมาตรการประหยัดพลังงาน เน้นส่งเสริมให้ใช้ 'เอ็นจีวี' โดยใช้ภาษีจูงใจ สมองใสเล็งเสนอมาตรการบังคับประหยัดพลังงาน 'เลิกใส่สูท-คาร์พูล-ปาร์คแอนด์ไรด์' วอนโรงกลั่นเครือปตท.นำกำไรการกลั่น ช่วยเบาภาระประชาชน

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม สำนักข่าว 'เอพี' รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบไลท์สวีตในตลาดเอเชียช่วงบ่ายปรับขึ้น 77 เซนต์ อยู่ที่ 132.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นจากราคาปิดที่ตลาดนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ 132.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั้งนี้ ยังมีสาเหตุมาจากเรื่องเดิม คือ ความกังวลว่าปริมาณน้ำมันจะตึงตัว โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะจีนสั่งซื้อน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นเพื่อไป ผลิตกระแสไฟฟ้าหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว รวมทั้งความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์ โดยสัปดาห์นี้นักลงทุนจับตาดูรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจสหรัฐ ทั้งเรื่องความมั่นใจของผู้บริโภค ยอดขายบ้าน โดยนักลงทุนประเมินว่าตัวเลขที่ออกมาน่าจะอ่อนแอ อันจะสร้างแรงกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนลงไปอีก

พล.ท. (หญิง) พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจวันเดียวกันนี้ กระทรวงพลังงานจะรายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน และมาตรการรับมือเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว ประกอบด้วยแผนการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) ระยะยาวที่ปรับใหม่ ซึ่งบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะมีการลงทุนวางท่อเส้นใหม่ 3 เส้น มูลค่าลงทุน 34,850 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี (2552-2554) ประกอบด้วย 1.ภาคเหนือ วางจากอยุธยา-นครสวรรค์ ระยะทาง 172 กิโลเมตร (กม.) เงินลงทุน 8,600 ล้านบาท 2.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วางจากสระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 152 กม. เงินลงทุน 7,600 ล้านบาท และ 3.ภาคใต้ วางจากราชบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 373 กม. เงินลงทุน 18,650 ล้านบาท พร้อมกับจัดหาและให้บริการเอ็นจีวีให้สามารถรองรับรถยนต์ให้ได้ 123,370 คัน ภายในสิ้นปี 2551 โดยจะเสนอของบประมาณมาสนับสนุนส่วนนี้ด้วย เนื่องจากมีการลงทุนค่อนข้างมาก

พล.ท.(หญิง)พูนภิรมย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ จะเสนอมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจให้มีการใช้เอ็นจีวี ประกอบด้วย ขยายเวลายกเว้นภาษีนำเข้าถังบรรจุก๊าซฯ และอุปกรณ์เอ็นจีวีให้เหลือ 0% ออกไปอีก 4 ปี หรือจนถึงปี 2555 และขยายเวลาปรับลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วน และอุปกรณ์ ซึ่งนำเข้ามาในลักษณะชิ้นส่วนสมบูรณ์ หรือซีเคดี (CKD) เพื่อประกอบและผลิตในประเทศ จาก 10% ให้เหลือ 0% ครอบคลุมรถบรรทุกและรถหัวลากด้วย รวมทั้งยกเว้นภาษีเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการได้มาซึ่งทรัพย์สิน ประเภทเครื่องจักร อุปกรณ์วัสดุเอ็นจีวี โดยรวมค่าติดตั้งเป็นจำนวน 25% ของค่าใช้จ่าย และให้ขยายเวลาการยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์เอ็นจีออกไปอีก 3 ปี จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

พล.ท.(หญิง)พูนภิรมย์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังจะเสนอมาตรการบังคับประหยัดพลังงาน โดยเริ่มจากหน่วยงานภาครัฐก่อน ทั้งการเลิกใส่สูท คาร์พูล จัดทำพาร์กแอนด์ไรด์ (Park & Ride) พร้อมจำกัดความเร็วรถไม่เกิน 90 กม.ต่อชั่วโมง เป็นต้น รวมถึงแผนรองรับการส่งเสริมการใช้น้ำมันอี 85 ซึ่งบริษัท ปตท.และบริษัทบางจาก จะนำร่องเปิดขายนำร่องในปั๊ม 30-50 แห่ง ภายใน 3-6 เดือนนี้ จากการหารือกับค่ายรถยนต์ทั้งยุโรปและญี่ปุ่นก็พร้อมนำเข้ารถยนต์เช่นกัน โดยเสนอให้มีการลดภาษีจูงใจให้คล้ายกับรถยนต์ อี 20

พล.ท.(หญิง)พูนภิรมย์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือระยะสั้นได้ขอความร่วมมือโรงกลั่นน้ำมันในเครือ บริษัท ปตท.ทั้ง 4 แห่ง ประกอบด้วย ไทยออยล์, ไออาร์พีซี, บางจาก และพีทีทีเออาร์ ช่วยลดผลกระทบราคาน้ำมันดีเซลแพง ซึ่งทั้ง 4 แห่งก็ยินดีช่วยนำกำไรจากการกลั่นน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 1 บาทต่อลิตรมาช่วย โดยจะสรุปรูปแบบของการช่วยเหลือภายในสัปดาห์นี้ว่า จะได้เงินเท่าใด และช่วยเหลือในลักษณะใด และจะขยายความร่วมมือกับโรงกลั่นของภาคเอกชนอีก 2 แห่งด้วย

นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันทั้ง 4 โรงกลั่น มียอดขายดีเซลรวมกันอยู่ประมาณ 32 ล้านลิตรต่อวัน มาตรการช่วยเหลือดังกล่าวจะเป็นระยะสั้น 3-6 เดือน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมัน (ประมาณ 960 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 5-6 พันล้านบาท หากใช้ 6 เดือน) โดยเงินที่ได้จะนำมาเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือกองทุนอนุรักษ์พลังงาน เพื่อนำไปใช้ในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากราคาดีเซล และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ทั้งแก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซลต่อไป เนื่องจากขณะนี้สถานะของกองทุนน้ำมันแม้จะเป็นบวก แต่ก็ไม่มากนัก โดยมีรายรับเป็นบวก 10-20 ล้านบาทต่อวัน

ด้านนางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว เจ้าของกิจการชิดชัยทัวร์ กล่าวถึงการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารร่วมร่วม บ.ข.ส. ว่า ได้ขอปรับขึ้น 9 สตางค์/กม. แต่กรมการขนส่งทางบกอนุมัติ 3 สตางค์/กม. ค่าธรรมเนียมก็ยังไม่พิจารณา ส่วนต่างที่เหลือผู้ประกอบการต้องรับภาระแทน ดังนั้น จะเรียกร้องให้ปรับอัตราค่าโดยสารขึ้นตามที่ขอไปให้ได้ ไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการก็อยู่ไม่ได้แน่นอน เพราะแบกรับภาระขาดทุนไม่ไหว ต้องหยุดวิ่งหรือลดเที่ยววิ่งลง

'ต้องเข้าใจว่าการเปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีสำหรับรถโดยสารที่วิ่งสายยาว หรือเกิน 300 กิโลเมตร จะมีปัญหาตามมา โดยเฉพาะหาปั๊มเติมก๊าซแทบไม่ได้ แต่การขึ้น 9 สตางค์/กม. ประชาชนไม่ได้เดือดร้อนหรอก มีแต่เราซึ่งที่ผ่านมาขาดทุนตลอด ทำให้ไม่มีทุนต่อรถใหม่ ต้องทนใช้รถที่มีอยู่เดิม แต่เราก็รับรองความปลอดภัย ไม่ต้องเป็นห่วง เจ๊เกียวมีคติประจำใจว่าค้าขายอยู่ได้ แต่ต้องไม่เอากำไรมาก ที่สำคัญต้องอย่าขาดทุน แค่นี้ทุกฝ่ายก็จะอยู่ร่วมกันได้ด้วยดี' นางสุจินดา กล่าว

ต่อมา นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังประชุมครม.เศรษฐกิจ ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการประหยัดพลังงาน โดยกระทรวงการคลังจะเข้าไปดูแลในเรื่องของอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ที่จะใช้ อี 85 (เอธานอล 85%) โดยจะดูให้มีราคาเท่ากับหรือต่ำกว่า อี 20 โดยจะสรุปรายละเอียดเข้า ครม.ได้ในสัปดาห์หน้า และจะดูแลโครงสร้างภาษีรถยนต์ให้เป็นธรรมทั้งระบบ ทั้งอี 20 และอีโคคาร์

'คาด ว่าการขยายระยะเวลายกเว้นการจัดเก็บภาษีเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทน ออกไปทั้งหมดในครั้งนี้จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ถ้าเทียบกับการประหยัดการนำเข้าน้ำมัน ถือว่าคุ้มค่า โดยจะให้ อี 85 มีราคาต่ำกว่าน้ำมันเบนซินประมาณ 10 บาท/ลิตร คาดว่าเรื่องอี 85 จะเริ่มได้ภายใน 3-4 เดือนนับจากนี้'  นพ.สรุพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าว ถามว่า ถ้าทำตามมาตรการทั้งหมดจะทำให้เศรษฐกิจในปีนี้ขยายตัวได้ 6% ตามเป้าที่วางไว้หรือไม่ นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า มาตรการที่ออกมาครั้งนี้จะเข้าตรงถึงกลุ่มผู้ยากจน ไม่ให้ค่าครองชีพเร่งตัวมากเกินไป และมาตรการที่ออกมาน่าจะทำให้ความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น อัตราเงินเฟ้อไม่เร่งตัวมาก และหากยังไม่เป็นผลก็ต้องมีมาตรการอื่นๆ ออกมาเพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจปีนี้โตให้ได้ 6% หรือทำให้เศรษฐกิจกับเงินเฟ้อโตในอัตราที่ใกล้เคียงสมดุลกันที่สุด

เมื่อ ถามว่า จะดูแลราคาเอ็นจีวี ให้อยู่ที่ 8.50 บาท/กก.จนถึงเมื่อไหร่ นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า ราคาเอ็นจีวีในปัจจุบันถือว่าต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เนื่องจากคำนวณจากราคาน้ำมันในอดีตที่ยังสูงไมไถึง 100 เหรียญฯ/บาร์เรล  แต่เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากเกินไป ก็จะยืนราคาดังกล่าวไปจนถึงสิ้นปีนี้ จากนั้นจะต้องมาดูราคาให้เหมาะสมอีกครั้ง โดยมองอยู่ที่ 12 บาท/กก.

Wednesday, May 21, 2008

ดัน​ใช้​อี​85​แก้วิกฤติน้ำ​มัน ถูกกว่า​ 10 ​บาท ค่ายรถต่อรอง​ให้​ลดภาษี​ ต้นปี​ 2552​อย่างช้า รถยนต์ที่​ใช้​อี​ 85 ​เข้า​มาวิ่ง​ใน​ประ​เทศ​ได้​

อี​ 85 ​มา​แล้ว​ถูกกว่า​ 10 ​บาท​ + ​น้ำ​มันสูตร​ใหม่​ได้​เห็นแน่​/ '​พูนภิรมย์​' ​ดันเต็มที่​ / ​ค่ายรถต่อรอง​ให้​ลดภาษี​
    กระทรวงพลังงานประกาศเร่งเดินหน้าผลิตน้ำ​มัน​ "อี​85" ​รับมือวิกฤติน้ำ​มันที่​แพง​ ​คาดต้นปีหน้า​ได้​เห็นรถยนต์​เติมอี​ 85 ​แน่​ ​หลังหลายค่ายต่างยืนยัน​ความ​พร้อมนำ​เข้า​มาก่อน​ใน​ปี​แรก​ ​แนะรัฐ​ต้อง​ลดภาษี​เพื่อจูงใจ​ ​ขณะที่​"พูนภิรมย์​"ดันเต็มที่บินดูงานที่บราซิล​ 8-15 ​มิ​.​ย​.​นี้​ ​ด้านบาง​จาก​พร้อม​ ​ผลิตอี​ 85 ​ป้อน​ได้​ทันที​

        ​ศาสตราจารย์​ (ศ​.) ​ดร​.​พิสุทธ์​ ​ชลากรกุล​ ​เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ​เปิดเผย​กับ"​ฐานเศรษฐกิจ​"​ถึง​มาตรการรับมือวิกฤติราคาน้ำ​มันว่า​ ​ขณะนี้กระทรวงพลังงานกำ​ลังหามาตรการ​และ​แนวทาง​ใน​การประหยัดพลังงาน​ ​เพื่อรับมือ​กับ​ราคาน้ำ​มันที่​จะ​มีการปรับสูงขึ้นไป​ ​โดย​เฉพาะราคาน้ำ​มันเบนซินที่​จะ​พุ่งไปกว่า​ 40 ​บาทต่อลิตร​ ​ซึ่ง​อาจ​จะ​เป็น​มาตรการเพิ่มเติมหลัง​จาก​ที่​ได้​มีการออก​ 11 ​มาตรการประหยัดพลังงานเพื่อประชาชนไป​แล้ว

        ​สำ​หรับมาตรการ​ใหม่​นี้คง​จะ​ไม่​มีการนำ​มาตรการบังคับมา​ใช้​ ​แต่​จะ​เป็น​ใน​เรื่องการขอ​ความ​สมัครใจ​ ​และ​ขอ​ความ​ร่วมมือ​จาก​ทุกภาค​ส่วน​ ​อย่างกรณีของการขอ​ความ​ร่วมมือ​กับ​สมาคมป้าย​และ​โฆษณาขนาด​ใหญ่​ให้​ปิดไฟฟ้าหลังเวลา​ 22.00 ​น​.​ไป​แล้ว​ ​เนื่อง​จาก​ที่ผ่านมาการปิดไฟฟ้าป้ายโฆษณา​ไม่​ได้​รับ​ความ​ร่วมมือ​เท่า​ที่ควร​ ​เมื่อสถานการณ์ราคาน้ำ​มัน​เป็น​เช่นนี้​ ​ทางกระทรวงพลังงาน​จะ​ไปขอ​ความ​ร่วมมือ​กับ​สมาคมป้าย​และ​โฆษณาอีกครั้ง​ ​ซึ่ง​หากดำ​เนินการ​ได้​จะ​ช่วย​ให้​ประ​เทศลดการ​ใช้​น้ำ​มัน​และ​ก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้า​ได้​มาก

        ++​ดัน​ใช้​อี​85​แก้วิกฤติน้ำ​มัน

        ​นอก​จาก​นี้​ ​พล​.​ท​.​หญิงพูนภิรมย์​ ​ลิปตพัลลภ​ ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ​เห็นว่าการ​จะ​แก้​ไขวิกฤติราคาน้ำ​มัน​ได้​ ​จำ​เป็น​ต้อง​มุ่งส่งเสริมการ​ใช้​พลังงานทดแทนอย่างเร่งด่วน​ ​โดย​เฉพาะการ​ใช้​น้ำ​มันแก๊สโซฮอล์​แทนการ​ใช้​น้ำ​มันเบนซิน​ ​ที่​จะ​ผลักดันไปสู่การ​ใช้​แก๊สโซฮอล์​ ​ที่มี​เอทานอลผสม​อยู่​ใน​น้ำ​มันเบนซิน​ 85% ​หรือ​อี​ 85 ​ให้​เร็ว​ขึ้น

        ​จาก​เดิมที่​เคยกำ​หนดระยะ​เวลาว่า​จะ​ดำ​เนินการนำ​มา​ใช้​ใน​ปี​ 2555 ​แต่​ด้วย​สถานการณ์ราคาน้ำ​มัน​เป็น​เช่นนี้​ ​ทำ​ให้​มีการเร่งผลักดัน​เร็ว​กว่ากำ​หนด​ ​โดย​ประมาณต้นปี​ 2552​อย่างช้า​ ​คาดว่า​จะ​มีรถยนต์ที่​ใช้​อี​ 85 ​เข้า​มาวิ่ง​ใน​ประ​เทศ​ได้​ ​เนื่อง​จาก​ที่ผ่านมา​ได้​มีการหารือ​กับ​บรรดาค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น​แล้ว​ว่า​จะ​ผลิตรถยนต์ที่​สามารถ​ใช้​น้ำ​มันเบนซินไปจน​ถึง​แก๊สโซฮอล์​ ​อี​85 ​ได้​ ​หรือ​ประ​เภทรถยนต์​เอฟเอฟวี​ ​ใน​ขณะที่ค่ายรถยนต์ยุ​โรป​จะ​มีการหารืออย่าง​เป็น​ทางการอีกครั้ง​ใน​วันที่​ 20 ​พฤษภาคมนี้​ ​ว่า​จะ​มี​ความ​ชัดเจนมากน้อยเพียง​ใด

        ++​เตรียมหารือคลังลดภาษี

        ​ศ​.​ดร​.​พิสุทธ์​ ​กล่าวอีกว่า​ ​ทั้ง​นี้​ ​หลัง​จาก​ที่​ได้​รับการตอบรับ​จาก​บรรดาค่ายรถยนต์​เป็น​ที่​เรียบร้อย​แล้ว​ ​ทางกระทรวงพลังงาน​จะ​ไปหารือ​กับ​ทางกระทรวงการคลัง​ ​ว่า​จะ​สามารถ​ลดภาษีสรรพสามิตของรถยนต์ลงมา​ได้​เหมือน​กับ​รถยนต์ที่​ใช้​อี​ 20 ​ที่มีราคาถูกกว่ารถยนต์​ทั่ว​ไป​ 5% ​ซึ่ง​หากกระทรวงการคลังตอบรับ​ ​ก็​จะ​ทำ​ให้​รถยนต์ที่​ใช้​อี​ 85 ​มีราคาถูกลง​ ​และ​เป็น​สิ่งจูงใจ​ให้​ประชาชน​จะ​หันไป​ใช้​รถยนต์ประ​เภทนี้​แทน​ ​ด้วย​ราคาน้ำ​มันที่ถูกกว่าน้ำ​มันแก๊สโซฮอล์อี​ 20 ​ที่ปัจจุบันมี​ส่วน​ต่าง​จาก​ราคาน้ำ​มันเบนซิน​ ​ออกเทน​ 95 ​ถึง​ 6 ​บาทต่อลิตร​ ​เมื่อมี​เอทานอลผสม​ใน​น้ำ​มันเบนซินสูง​ถึง​ 85 % ​ยอมทำ​ให้​ส่วน​ต่างของราคายิ่งสูงออกไป​ด้วย​

        ++​พูนภิรมย์บินดูงานบราซิล

        ​โดย​ระหว่างวันที่​ 8-15 ​มิถุนายน​ 2551 ​นี้​ ​ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ​จะ​เดินทางไปดูงานการ​ใช้​พลังงานทดแทนที่ประ​เทศบราซิล​ ​เนื่อง​จาก​เป็น​ประ​เทศต้นๆ​ที่มีการ​ใช้​อี​ 85 ​กับ​รถยนต์ทุกประ​เภท​ได้​ ​ซึ่ง​การไปครั้งนี้​จะ​ไปศึกษาประสบการณ์​และ​บทเรียนของบราซิล​ใน​การนำ​พลังงานทดแทนมา​ใช้​ ​และ​จะ​มี​ส่วน​สำ​คัญต่อการตัดสินใจที่​จะ​ให้​มีการผลักดันการ​ใช้​อี​ 85 ​เร็ว​ขึ้น​ ​เพราะ​การส่งเสริม​ให้​มีการ​ใช้​แก๊สโซฮอล์​ ​อี​ 20 ​ที่​เพิ่งเริ่มต้นมา​เมื่อต้นปีนี้​ ​ถือว่า​ไม่​เพียงพอ​กับ​สถานการณ์ราคาน้ำ​มันที่​เป็น​อยู่​เวลานี้​แล้ว

        ++​แจงค่ายรถตอบรับขอรัฐอุดหนุน

        ​แหล่งข่าว​จาก​กระทรวงพลังงาน​ ​เปิดเผยว่า​ ​เมื่อวันที่​ 16 ​พฤษภาคม​ ​ที่ผ่านมา​ ​ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ​ได้​มีการหารือร่วม​กับ​หน่วยงานภาย​ใน​ ​เพื่อเตรียม​ความ​พร้อมที่​จะ​ผลักดัน​ให้​มีการ​ใช้​รถยนต์​ ​อี​85 ​ออกมา​ให้​เร็ว​ที่สุด​ ​โดย​เฉพาะการจัดทำ​รายละ​เอียดเพื่อไปหารือ​กับ​กระทรวงการคลัง​ใน​การลดภาษีศุลกากร​ ​และ​ภาษีสรรพสามิต​

        ​เนื่อง​จาก​เวลานี้​ได้​รับการตอบรับเบื้องต้น​จาก​บริษัทรถยนต์​จาก​ค่ายยุ​โรป​ 3 ​บริษัท​ ​ได้​แก่​ ​วอลโว่​ ​จี​เอ็ม​ ​และ​ฟอร์ด​ ​ว่าพร้อมที่​จะ​สนับสนุนนโยบายของกระทรวงพลังงานที่​จะ​นำ​เข้า​รถยนต์อี​ 85 ​เข้า​มาทำ​ตลาด​ใน​ช่วงปี​แรก​ ​เนื่อง​จาก​ยัง​ไม่​สามารถ​ทำ​การผลิตรถยนต์อี​ 85 ​ได้​ภาย​ใน​ประ​เทศ​ ​แต่ทางรัฐบาล​จะ​ต้อง​ให้​การสนับสนุนด้านภาษี​ให้​ ​โดย​ต้อง​ลดอากรนำ​เข้า​จาก​เดิมที่​เคยเสีย​ 80% ​ลงมา​เหลือ​ 60% ​และ​ภาษีสรรพสามิต​ ​จาก​เดิมที่​ต้อง​จ่าย​ 30% ​ปรับลดลงมา​เหลือ​ 20% ​เพื่อ​ให้​รถยนต์ที่นำ​เข้า​มามีราคา​ใกล้​เคียง​กับ​รถยนต์ที่​ใช้​อี​ 20 ​หรือ​แพงกว่า​เพียง​เล็ก​น้อย

        ​และ​ใน​ปีที่สองเมื่อบริษัทรถยนต์​สามารถ​ที่​จะ​ปรับขบวนการผลิตรถยนต์​ได้​แล้ว​ ​แต่​ต้อง​มีการสั่ง​เข้า​เครื่องยนต์​ ​ใน​ส่วน​นี้ขอ​ให้​มีการลดภาษีการนำ​เข้า​ชิ้น​ส่วน​ยานยนต์​ให้​บ้าง​ ​เป็น​ต้นเพื่อนำ​ไปสู่การผลิตรถยนต์อี​ 85 ​ใน​ประ​เทศ​ทั้ง​คันต่อไป

        ++​ราคาขายถูกกว่า​10 ​บาทต่อลิตร

        ​นอก​จาก​นี้​ ​ยัง​ได้​สอบถาม​ความ​เห็นของบริษัทน้ำ​มันว่า​จะ​มีราย​ใด​บางพร้อมที่​จะ​จำ​หน่ายน้ำ​มันอี​ 85 ​ซึ่ง​ทางบริษัทปตท​. ​จำ​กัด​ (มหาชน) (บมจ​.) ​และ​ ​บมจ​. ​บาง​จาก​ปิ​โตรเลียม​ ​พร้อมที่​จะ​จัดสถานีบริการอี​ 85 ​ให้​ ​ส่วน​ราคาจำ​หน่ายอี​ 85 ​นั้น​ ​เนื่อง​จาก​มี​ส่วน​ผสมของเอทานอล​อยู่​ถึง​ 85 % ​คาดว่า​จะ​มี​ส่วน​ต่าง​กับ​ราคาของน้ำ​มันเบนซิน​ ​ออกเทน​ 95 ​ไม่​ต่ำ​กว่า​ 10 ​บาทต่อลิตร

        ​ส่วน​การออกสเปกน้ำ​มันอี​ 85 ​ได้​มีการสั่งการ​ให้​กรมธุรกิจพลังงานไปเตรียม​ความ​พร้อม​ใน​การออกมาตรฐานคุณภาพน้ำ​มันอี​ 85 ​แล้ว​ ​ซึ่ง​ใน​ส่วน​นี้​จะ​ใช้​ระยะ​เวลา​ไม่​นาน​ ​เพราะ​ได้​มีการศึกษา​เตรียมการ​ไว้​ก่อนหน้านี้​แล้ว​ ​หากรัฐบาลส่งเสริมการ​ใช้​อี​ 85 ​ออกมา​เมื่อ​ใด​ก็​สามารถ​มีสเปกอี​ 85 ​ออกมารองรับ​ได้​ทันที

        "การ​จะ​นำ​อี​ 85 ​มา​ใช้​จะ​เร็ว​หรือ​ช้า​นั้น​ ​ขั้นตอน​ส่วน​ใหญ่​จะ​อยู่​ที่การเจร​จา​กับ​กระทรวงการคลังว่า​จะ​สามารถ​ลดภาษีศุลกากร​กับ​ภาษีสรรพสามิต​ให้​ได้​หรือ​ไม่​ ​ซึ่ง​หาก​ไม่​สามารถ​ลด​ได้​ ​จำ​เป็น​ต้อง​หา​แนวทาง​อื่นๆ​ ​ว่า​จะ​สามารถ​ช่วย​ชดเชยบริษัทรถยนต์​ได้​อย่างไรบ้าง​ ​ซึ่ง​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ต้อง​การ​ให้​อี​ 85 ​เกิดขึ้น​เร็ว​ ​เพราะ​เวลานี้ราคาน้ำ​มันแพงมาก​ ​ซึ่ง​หากเจร​จา​กับ​กระทรวงการคลัง​ได้​เร็ว​เท่า​ใด​ ​ก็​จะ​ช่วย​ให้​ ​อี​ 85 ​เกิด​ได้​เร็ว​ขึ้นภาย​ใน​สิ้นปีนี้​"​แหล่งข่าวกล่าว

        ​ที่สำ​คัญการมีอี​ 85 ​ออกมาจำ​หน่าย​นั้น​ ​จะ​เป็น​การ​ช่วย​ลดปริมาณการนำ​เข้า​น้ำ​มันของประ​เทศลดลง​ได้​อย่างมาก​ ​และ​จะ​ช่วย​ให้​การ​ใช้​เอทานอลที่ผลิต​ได้​เองภาย​ใน​ประ​เทศถูกนำ​มา​ใช้​มากขึ้น​ ​จาก​ปัจจุบันที่มี​เพียง​ 8 ​แสนลิตรต่อวัน​ ​ทั้ง​ที่มีกำ​ลังการผลิต​ได้​ถึง​ 1.5 ​ล้านลิตรต่อวัน​ ​และ​เพิ่มขึ้นอีก​ใน​ระยะอัน​ใกล้​นี้​ ​ทำ​ให้​ปริมาณที่​เหลือ​ต้อง​ส่งออกไปต่างประ​เทศ​ ​หากส่งเสริมการ​ใช้​อี​ 85 ​ได้​ ​ก็​จะ​ช่วย​ให้​ผู้​ประกอบการเอทานอล​สามารถ​อยู่​ใน​ธุรกิจอย่างยั่งยืน​ได้​

        ++​บาง​จาก​พร้อมผลิตอี​85​ป้อน

        ​นายยอดพจน์​ ​วงศ์รักมิตร​ ​ผู้​ช่วย​กรรมการ​ผู้​จัดการ​ใหญ่​ ​สายงานด้านการตลาด​ ​บมจ​.​บาง​จาก​ปิ​โตรเลียม​ ​เปิดเผยว่า​ ​สำ​หรับน้ำ​มันอี​ 85 ​นั้น​ ​เวลานี้ทางบมจ​.​บาง​จาก​ ​สามารถ​ผลิต​ได้​แล้ว​ตามมาตรฐานของยุ​โรป​ ​และ​มีสถานีบริการรองรับที่​จะ​สามารถ​นำ​มาจำ​หน่าย​ได้​ทันที​ ​แต่​เวลานี้​ต้อง​รอดูนโยบายของกระทรวงพลังงานว่า​จะ​ออกมาอย่างไร​ ​ซึ่ง​หากเร่ง​ได้​เร็ว​เมื่อ​ใด​จะ​เป็น​ผลดี​กับ​ประ​เทศ​ ​เพราะ​จะ​ช่วย​ลดภาระการนำ​เข้า​น้ำ​มัน​และ​แบ่งเบาภาระของประชาชน​ได้​ทางหนึ่ง​ ​ซึ่ง​บมจ​.​บาง​จาก​พร้อมที่​จะ​เป็น​บริษัทนำ​ร่อง​ใน​การผลิตอี​ 85 ​เพียงแต่รอสเปกของกรมธุรกิจพลังงานประกาศออกมา​ ​ก็​จะ​สามารถ​ปรับปรุงกระบวนการผลิต​ได้​ไม่​มีปัญหา​ ​และ​พร้อมที่​จะ​ผลิต​ให้​กับ​บมจ​.​ปตท​.​หรือ​บริษัท​อื่นๆ​ ​หากมี​ความ​ต้อง​การนำ​อี​ 85 ​ไปจำ​หน่าย

        ​ศ​.​ดร​.​พิสุทธ์​ ​กล่าวอีกครั้งว่า​ ​สำ​หรับการที่​จะ​รับมือวิกฤติราคาน้ำ​มัน​ใน​ช่วงนี้​ ​ทางออกที่ดี​ต้อง​พึ่งการ​ใช้​ก๊าซเอ็นจีวี​เป็น​หลัก​ ​เนื่อง​จาก​มีราคาถูกเพียง​ 8.50 ​บาทต่อกิ​โลกรัม​ ​ซึ่ง​ผล​จาก​ราคาน้ำ​มันแพงเวลานี้ทำ​ให้​ประชาชนหันมา​ใช้​ก๊าซเอ็นจีวี​เพิ่มมากขึ้น​ ​จะ​เห็น​ได้​จาก​เป้าหมายที่ตั้งเป้า​ไว้​ว่าภาย​ใน​ปีนี้​จะ​มีรถยนต์​เอ็นจีวีสะสม​อยู่​ 88,265 ​คัน​ ​แต่สิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมามียอดติดตั้ง​แล้ว​ 72,950 ​คัน​ ​ซึ่ง​ระยะ​เวลาที่​เหลือว่า​จะ​เพิ่มขึ้นไป​อยู่​ใน​ระดับ​ 120,000 ​คัน​

        ​โดย​เฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ​ได้​ให้​บริษัท​ ​ปตท​.​จำ​กัด​(มหาชน) ​ไปเร่งดำ​เนินการ​ให้​รถแท็กซี่ที่​ใช้​ก๊าซแอลพีจีจำ​นวน​ 50,000 ​เปลี่ยนมา​ใช้​ก๊าซเอ็นจีวี​ให้​ได้​ภาย​ใน​สิ้นปีนี้​ ​หากดำ​เนินการ​ได้​ทั้ง​หมดยอดรถยนต์ที่​ใช้​ก๊าซเอ็นจีวี​จะ​เพิ่มสูงกว่า​ 120,000 ​คันอย่างแน่นอน​ ​แต่หาก​ไม่​เป็น​ไปตามแผนที่วาง​ไว้​ ​คาดว่าอย่างน้อย​จะ​มีรถแท็กซี่ที่​จะ​มา​เปลี่ยน​เป็น​ก๊าซเอ็นจีวีภาย​ใน​สิ้นปีนี้​ไม่​ต่ำ​กว่า​ 20,000 ​คัน​

        ​อย่างไรก็ตามทางกระทรวงมี​ความ​มั่นใจว่าการแก้ปัญหาการขาดแคลนก๊าซเอ็นจีวี​และ​สถานีบริการเอ็นจีวี​จะ​หมดไปภาย​ใน​เดือนกรกฎาคมนี้​ ​เพราะ​บมจ​.​ปตท​.​ได้​ยืนยันมา​แล้ว​ว่า​จะ​สามารถ​ดำ​เนินการ​ให้​แล้ว​เสร็จ​ ​โดย​สิ้นเดือนมิถุนายน​ 2551 ​นี้​ ​จะ​มีปั๊มเอ็นจีวี​ 234 ​แห่ง​ ​จาก​ปัจจุบัน​ 177 ​แห่ง​ ​และ​สิ้นปี​จะ​เพิ่ม​เป็น​ 355 ​แห่ง​ ​พร้อมมีรถขนส่งก๊าซเอ็นจีวี​เพิ่มขึ้น​เป็น​ 526 ​คัน​ ​จาก​ปัจจุบัน​ 389 ​คัน​

        ++​ค่ายรถแนะ​ให้​ลดภาษี​เพื่อจูงใจ

        ​นางฉันทนา​ ​วัฒนารมย์​ ​รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาด​ ​บจก​. ​วอลโว่คาร์​(ประ​เทศไทย) ​กล่าวว่า​ ​หากกระทรวงพลังงาน​จะ​ผลักดันการ​ใช้​อี​ 85 ​ให้​เร็ว​ขึ้น​ ​วอลโว่ก็พร้อมนำ​รถมา​เปิดตัวรองรับ​ได้​ทันที​ ​เนื่อง​จาก​ปัจจุบัน​ ​วอลโว่​เป็น​ผู้​นำ​ใน​การผลิตรถพลังงานไบโอเอธานอล​ ​และ​เปิดจำ​หน่ายรถยนต์ที่​ใช้​อี​ 85 ​แล้ว​ใน​ยุ​โรป​ ​ซึ่ง​ได้​การตอบรับ​เป็น​อย่างดี​ ​สำ​หรับประ​เทศไทย​ ​วอลโว่คาร์​ได้​นำ​รถวอลโว่​ ​ซี​ 30 ​ที่​สามารถ​ใช้​แก๊สโซฮอล์​ ​อี​ 85 ​มาจัดแสดงโชว์​ให้​เห็นเทคโนโลยีพลังงานทางเลือก​ใหม่​ให้​กับ​ผู้​สนใจ​ได้​ชมตั้งแต่งานบางกอก​ ​อินเตอร์​เนชั่นแนล​ ​มอเตอร์​โชว์​ ​ครั้งที่​ 29 ​ที่​ไบเทค​ ​บางนา​เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

        "การที่ภาครัฐมี​แนวคิด​ใช้​อี​ 85 ​และ​จะ​ผลักดัน​ให้​เป็น​นโยบายที่ชัดเจนอย่าง​เป็น​รูปธรรม​ ​จะ​เป็น​การสนับสนุน​ให้​ผู้​ผลิตรถยนต์หันมาพัฒนารถยนต์ประ​เภทนี้มากขึ้น​ ​ที่​ช่วย​ลดการนำ​เข้า​น้ำ​มัน​จาก​ต่างประ​เทศ​ ​และ​ใช้​เชื้อเพลิงที่ผลิต​ได้​ใน​ประ​เทศแทน​ ​อย่างไรก็ตาม​ ​การผลักดัน​ใช้​อี​ 85 ​จะ​ต้อง​ดำ​เนินการอย่างครบวงจร​ ​ตั้งแต่การจัดสรรปลูกพืชพลังงาน​ ​วัตถุดิบ​ ​รวม​ถึง​การผลิตเอทานอล​ให้​เพียงพอ​กับ​ความ​ต้อง​การ​ ​นอก​จาก​นี้​ ​ควร​จะ​มีมาตรการด้านภาษีสรรพสามิต​ ​เพื่อจูงใจ​ให้​ผู้​สนใจซื้อรถอี​ 85 ​เหมือนอย่างที่ผลักดัน​ให้​คนซื้อรถ​ ​อี​ 20 ​ด้วย​การลดภาษี​จาก​ 30% ​เป็น​ 25%"

        ​ด้านนายพิทักษ์​ ​พฤทธิสาริกร​ ​กรรมการบริหาร​ ​บริษัท​ ​ฮอนด้า​ ​ออโตโมบิล​ (ประ​เทศไทย)​จำ​กัด​ (บจก​.) ​ผู้​ผลิต​และ​จัดจำ​หน่ายรถยนต์ฮอนด้า​ใน​ประ​เทศไทย​ ​กล่าวว่า​ ​ที่ผ่านมา​ ​ทางบริษัทรถยนต์​ได้​มีการหารือ​กับ​กระทรวงพลังงาน​ถึง​เรื่อง​ความ​พร้อม​ใน​การ​ใช้​แก๊สโซออล์​ ​อี​ 85​ซึ่ง​ทาง​ผู้​ประกอบการเห็นว่า​ ​การก้าว​จาก​อี​ 20 ​เป็น​ ​อี​ 85 ​จะ​ต้อง​ใช้​เวลา​ใน​การพัฒนารถยนต์​ไม่​น้อยกว่า​ 4 ​ปี​ ​หรือ​เริ่ม​ใช้​จริงประมาณปี​ 2554-2555 ​แต่หากภาครัฐ​จะ​เร่งกำ​หนดการ​ให้​เร็ว​ขึ้นอีก​ ​คง​ต้อง​มีการหารือ​กัน​อีกหลายครั้ง​

        ​อย่างไรก็ดี​ ​หากกระทรวงพลังงาน​ต้อง​การเร่งกำ​หนดการ​ให้​เร็ว​ขึ้น​ ​โดย​การนำ​เข้า​รถยนต์สำ​เร็จรูป​ (CBU)​ที่​ใช้​อี​ 85 ​ได้​มาจำ​หน่ายแทนการประกอบขึ้นภาย​ใน​ประ​เทศ​ (CKD) ​ก็​จะ​มียอดจำ​หน่าย​ไม่​มากนักแค่​ 1,000 ​คัน​ ​ซึ่ง​ไม่​คุ้ม​กับ​การเปิดสถานีบริการน้ำ​มันอี​ 85 ​แต่หาก​ให้​เวลาบริษัทรถยนต์พัฒนารถยนต์รุ่น​ใหม่​และ​เริ่มผลิตขึ้นภาย​ใน​ประ​เทศ​แล้ว​ ​จะ​ทำ​ให้​มียอดขายสูงมากคุ้ม​กับ​การลงทุนเปิดสถานีบริการน้ำ​มัน​ ​เหมือนอย่างที่​ไทยประสบ​ความ​สำ​เร็จ​ใน​การผลิตรถยนต์อี​ 20 ​ออกมา​เมื่อ​1 ​มกราคม​ 2551 ​และ​ได้​การตอบรับ​จาก​ผู้​ใช้​รถอย่างดีมาก​

        "ภาครัฐจำ​เป็น​ต้อง​ใช้​มาตรการลดภาษีสรรพสามิตเพื่อจูงใจ​ผู้​ซื้อ​ด้วย​ ​แต่​จะ​เป็น​อัตรา​เท่า​ไร​นั้น​ ​ยัง​ไม่​สามารถ​ให้​คำ​ตอบ​ได้​ใน​ตอนนี้​ "