Monday, September 29, 2008

ลงทุนเอทานอลโคราชสะพัดหมื่นล. ดั๊บเบิ้ลเอโดดชิงเค้ก-เคไอเอทานอลรุกลงทุนเพิ่ม

ลงทุนเอทานอลโคราชสะพัดหมื่นล. ดั๊บเบิ้ลเอโดดชิงเค้ก-เคไอเอทานอลรุกลงทุนเพิ่ม

โคราช เนื้อหอมโรงงานเอทานอลพาเหรดลงทุน ยักษ์ใหญ่ "ดั๊บเบิ้ล เอ" ดักซื้อหัวมันสดแบบดาวกระจาย ลงทุนแห่งละ 60 ล้าน ด้าน "เคไอเอทานอล" ยื่นขอลงทุนเพิ่มอีก 300 ล้าน เร่งกำลังการผลิต 2 แสนลิตรต่อวันป้อนออร์เดอร์ ปตท.-บางจากฯ-เชลล์เท่าตัว ส่วน "ที พี เค" เดินหน้าก่อสร้างโรงงานต่อหลังชะลอช่วงนโยบายรัฐบาลไม่ชัดเจน ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดเผยยังมีอีกหลายบริษัทหวังตั้งฐานผลิตที่โคราช เงินลงทุนสะพัดหมื่นล้าน



นายประวุฒิ ตั้งจรูญชัย อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายและหันมาให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานทดแทน ที่มาจากธรรมชาติมากขึ้น จึงมีนักลงทุนสนใจเข้ามาตั้งโรงงานผลิตเอทานอลในเขต จ.นครราชสีมาเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานเดินเครื่องผลิตเอทานอลเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงเพียง 1 แห่ง คือ บริษัท เคไอ เอทานอล จำกัด ตั้งอยู่ที่ อ.พิมาย ผลิต เอทานอลจากกากน้ำตาล

โดยเดินเครื่องผลิตเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2550 มีกำลังการผลิต 100,000 ลิตรต่อวัน ขณะนี้ยังได้ยื่นเรื่องขออนุญาตขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว หรือ 100,000 ลิตร/วัน รวมเป็น 200,000 ลิตร/วัน คาดว่าพร้อมเดินเครื่องผลิตได้ภายในปลายปี 2552



นอก จากเคไอเอทานอลที่ยื่นเรื่องขยายการลงทุนแล้ว ยังมีอีก 1 โรงงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คือ บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด ตั้งอยู่ที่ อ.ครบุรี ผลิต เอทานอลจากมันสำปะหลัง อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงาน คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องได้ภายในปี 2552 มีกำลังการผลิต 850,000 ลิตรต่อวัน ใช้งบฯลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทยังไม่แน่ใจนโยบายของรัฐบาลจึงชะลอการลงทุนออกไป แต่ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างต่อไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ เอทานอล จำกัด ในเครือดั๊บเบิ้ล เอ ได้ยื่นเรื่องขอตั้งโรงงานผลิตเอทานอล ภายใต้ชื่อโครงการโรงแป้ง ซึ่งเป็นโรงงานขนาดเล็กที่ต้องการตั้งโรงงานดักซื้อมันปะหลังแบบดาวกระจาย ทั่วทุกอำเภอใน จ.นครราชสีมา โดยใช้งบฯลงทุนแต่ละแห่ง 50-60 ล้านบาท ตั้งเป้ารับซื้อหัวมันสดวันละ 200 ตัน ซึ่งโรงงานแต่ละจุดจะแปรรูปมันสำปะหลังให้เป็นแป้งหมาดแล้วส่งต่อยังแหล่ง ผลิตขนาดใหญ่ของกลุ่มดั๊บเบิ้ล เอที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อนำไปผลิตเอทานอลอีกต่อหนึ่ง

ทั้งนี้ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ เอทานอล จำกัด ได้ยื่นขออนุญาตไปแล้ว 1 แห่ง คือ ที่ อ.ด่านขุนทด คาดว่าอีกไม่นานจะมีการตั้งโรงงานแบบเดียวกันนี้ขึ้นที่ อ.ครบุรี อ.โชคชัย และ อ.หนองบุญมาก เพราะเป็นแหล่งที่มีมันสำปะหลังจำนวนมาก

ซึ่ง อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้มีเงินลงทุนอุตสาหกรรม เอทานอลใน จ.นครราชสีมากว่า 1 หมื่นล้านบาท และคิดว่ายังมีอีกหลายบริษัทที่ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเพราะต้องการรอความ ชัดเจนจากรัฐบาลก่อน เนื่องจากต้องใช้เงินเป็นจำนวนมหาศาล เกรงว่าจะไม่คุ้มค่าการลงทุน

"วัตถุดิบที่ได้จากกากน้ำตาลนั้น ตนคิดว่าน่าจะเพียงพอเพราะมีโรงงานแม่เป็นผู้ป้อนวัตถุดิบให้อย่างต่อเนื่อง ส่วนมันสำปะหลังหากมีความต้องการมาก ราคามันสำปะหลังก็จะสูงขึ้น จะเป็นไปตามกลไกตลาดเกษตรกรก็จะหันมาปลูกมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น และพื้นที่ในการปลูกพืชอย่างอื่นก็จะลดลงขึ้นอยู่กับราคา ส่วนจะกระทบกับตลาดแป้งหรือไม่ต้องรอดูว่าราคาจะเป็นอย่างไร เพราะหากราคาวัตถุดิบขึ้น ราคาแป้งก็คงจะต้องขึ้นตามไปด้วย" นายประวุฒิกล่าว

ด้านนายหัสดิน ขวัญคง ผู้จัดการ บริษัท เคไอเอทานอล จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทผลิตเอทานอลได้ไม่ทันความต้องการของตลาด จึงต้องมีการขยายการผลิตเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัวของปริมาณที่มีอยู่ในขณะ นี้ ซึ่งตอนนี้ได้ยื่นเรื่องต่ออุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมาแล้ว เพื่อขยายการลงทุนเพิ่มอีก 300 ล้านบาทจากครั้งแรกที่ลงทุนไปทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท โดยใช้วัตถุดิบกากน้ำตาลหรือโมลาสจากโรงน้ำตาลพิมาย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ คือ บริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด

ปัจจุบันโรง งานได้ส่งเอทานอลจำหน่ายให้กับผู้ค้าน้ำมันเท่านั้น ได้แก่ ปตท. จำนวน 1.2 ล้านลิตรต่อเดือน บางจากฯ 8 แสนลิตรต่อเดือน และเชลล์ 1 แสนลิตรต่อเดือน ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาผลผลิตขาดตลาด เพราะยังมีเกษตรกรป้อนอ้อยเข้าสู่โรงงานแม่อย่างต่อเนื่อง

 

No comments: